Hở cổ chân răng tác hại và cách khắc phục

Hở cổ chân răng là một trong những bệnh lý răng miệng rất phổ biến ở nước ta. Triệu chứng để nhận biết bao gồm: thường xuyên bị chảy máu chân răng, răng đau nhức – ê buốt khi ăn nhai, sưng lợi, chân răng lộ ra ngoài, lợi ngắn và thân răng dài ra… Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tính trạng này:

Do bị viêm lợi, viêm quanh răng: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tụt lợi, hở chân răng. Nếu 2 căn bệnh này không được chữa trị kịp thời, vi khuẩn sẽ tấn công và phá hủy mô lợi cũng như xương hỗ trợ giữ cho răng chắc khỏe, khiến lợi bị co lại hoặc di chuyển dần về phía cuống răng,
Xem thêm:
► Cơ vòng môi khỏe làm hở lợi

Chải răng không đúng cách: Thói quen chải răng với bàn chải quá cứng, chải răng quá thường xuyên trên 3 lần/ngày, chải răng theo chiều ngang, chải răng với lực quá mạnh… có thể là nguyên nhân khiến lợi bị tụt và răng mòn men.

Chế độ vệ sinh răng miệng kém: Nếu bạn không vệ sinh răng miệng thường xuyên, không dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng sau khi ăn… thì thức ăn thừa mắc kẹt trên răng sẽ không được loại bỏ, lâu ngay đông cứng thành cao răng. Đây là nguyên nhân gây bệnh viêm lợi, nha chu và tụt lợi hở chân răng.


Theo các chuyên gia nha khoa, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hở cổ chân răng, bao gồm: bị viêm lợi hoặc nha chu, chải răng không đúng cách…
Hở cổ chân răng và những tác hại nghiêm trọng

Hở cổ chân răng nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe răng miệng cũng như tính thẩm mỹ của khuôn mặt và nụ cười. Dưới đây là một số vấn đề mà bạn sẽ gặp phải nếu mắc bệnh này:

Làm mất cement chân răng, khiến răng bị lộ ngà, răng thường xuyên bị đau nhức – ê buốt khi ăn nhai.

Khi răng bị tụt lợi, phần lợi sẽ ngắn lại và thân răng dài ra, điều này khiến sự hài hòa giữ mô lợi và răng bị phá vỡ, trông rất mất thẩm mỹ.

Khi không còn được lợi bảo vệ, chân răng trở nên yếu và không thể chống chọi lại sự tấn công của vi khuẩn. Do đó, răng rất dễ bị mắc bệnh và viêm nhiễm.

Khi còn được được lợi bao quanh, răng sẽ bị lung lay và rụng mất nếu như không được điều trị kịp thời.


Hở cổ chân răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm.
Cách khắc phục tình trạng hở cổ chân răng hiện nay.

Hiện nay, để khắc phục tình trạng hở cổ chân răng hiệu quả và nhanh chóng, bác sĩ nha khoa sẽ áp dụng 1 trong 2 phương pháp sau:

Hở cổ chân răng ở mức độ nhẹ: Bác sĩ loại bỏ hoàn toàn cao răng tích tụ trên bề mặt răng và dưới mô nướu, nhằm phá hủy nơi cư trú của vi khuẩn gây bệnh, ngăn chặn hiệu quả tình trạng tụt nướu hở chân răng. Ngoài ra, bạn có thể súc miệng với dung dịch chứa thành phần: chlorhexidin, sodium fluorid, potassium nitrat… Điều này giúp giảm ê buốt – đau nhức răng khi ăn nhai, củng cố men răng, phục hồi dần cement gắn kết lợi và răng.

Hở cổ chân răng ở mức độ nặng: Nếu bề mặt chân răng bị lộ ra ngoài quá nhiều, bác sĩ buộc phải tiến hành phẫu thuật cấy ghép vạt lợi, nhằm tái tạo lại hình dáng bình thường cho mô nướu và che phủ hoàn toàn chân răng, ngà răng. Trong trường hợp mô lợi và xương ổ răng bị phá hủy nghiêm trọng, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật tái sinh mô, giúp phục hồi lại phần xương và lợi đã hư hỏng.

http://phauthuathamhomom.com

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.