Răng vẩu nguyên nhân và cách chữa phù hợp

Khoảng thời gian lúc cơ thể dậy thì, răng vĩnh viễn thay thế hoàn tất và xương hàm mở rộng mạnh mẽ nhất. Chỉ cần có sự tác động nào đó về dinh dưỡng, sinh hoạt cũng có thể khiến cho xương hàm phát triển đưa ra quá mức, răng mọc vênh ra. Đây là gọi là những sai khác bất thường mà chúng ta không ngăn chặn được, chỉ có thể khắc phục nó khi đã đủ tuổi trưởng thành.

Về răng như thế nào là hô có thể mô tả như sau: Đó là tình trạng mất cân đối giữa hàm răng trên với hàm răng dưới. Có thể xảy ra hai tình huống phân biệt được bằng mắt thường là hàm răng trên đưa ra ngoài quá mức so với hàm răng dưới và ngược lại hàm răng dưới đưa ra ngoài quá mức và nằm ở bên ngoài hàm răng trên.

Đây là nguyên nhân răng vẩu liên quan đến quá trình phát triển của hệ răng và hệ xương hàm mặt mà trực tiếp và quai hàm trên và dưới.

Nguyên nhân khiến răng hô vẩu do những thói quen xấu khi mọc răng như: ngậm núm vú giả, đẩy lưỡi, ngủ thờ miệng, mút ngắn tay,… Những thói quen này nếu như hình thành trong thời gian trẻ đang bú sữa mẹ và bắt đầu mọc răng thì ảnh hưởng tới răng là rất lớn. Vì tất cả những thói quen này đều khiến cho răng có xu hưỡng vênh ra ngoài, phần lợi và xương hàm phía trước cũng bị kéo ra. Vì thể mà khi răng đã mọc và định hình sẽ bị vểnh ra ngoài gây hô vẩu.

Bị vẩu do di truyền, đây là thực tế đã được kiểm định qua nhiều ca răng vẩu cụ thể. Cho nên thắc mắc răng vẩu có di truyền không là hoàn toàn có cơ sở. Đây là nguyên nhân gây răng vẩu chiếm tới tỷ lệ 70% ở các trường hợp răng vẩu. Trường hợp vẩu do di truyền chủ yếu thuộc kiểu vẩu xương nên mức độ nói chung khá nặng, gây mất cân đối từ trong cấu trúc hàm mặt mặc dù có thể răng mọc vẫn không sai khác.

Vẩu hỗn hợp là kiểu vẩu mà răng vừa bị vênh chìa, xương hàm vừa đưa ra ngoài khiến cho khuôn miệng bị hô vẩu khá dữ dội.

Vẩu do xương hàm là răng mọc vẫn bình thường, không vênh chìa nhưng xương hàm lại đưa ra ngoài quá mức, hoặc là hàm trên đưa ra nhiều so với hàm dưới và ngược lại, hoặc là cả hai hàm đưa ra nhiều so với phần trên của khuôn mặt.

Vẩu do răng là các răng mọc có rìa răng chìa ra phía trước, không theo phương song song với phương thẳng đứng, phẫu thuật hàm hô nên hay không?

Cách chữa răng vẩu (hô) theo từng nguyên nhân gây răng vẩu
Cách điều trị răng hàm trên bị hô vẩu hiệu quả không nằm ở việc chúng ta có tác động đúng nguyên nhân gây răng vẩu của từng kiểu vẩu cụ thể hay không.

Nếu răng vẩu ở mức độ nhẹ thì phương pháp bọc răng sứ có thể áp dụng. Bác sĩ sẽ điều chỉnh thế răng vẩu (răng vổ) bằng cách mài cùi răng thật và chế tạo thân răng sứ thay thế. Với bọc răng sứ, bạn sẽ chỉ mất 2-3 lần hẹn bác sĩ là hoàn thành

Cách chữa răng vổ này nhanh chóng, cho hiệu quả thẩm mỹ cao, tuy nhiên bọc răng sứ đồng nghĩa với việc bạn phải gắn bó với chiếc răng giả cả đời và còn phải mài răng, có thể xâm lấn đến răng thật nếu thực hiện ở chỗ không uy tín.

Nếu nguyên nhân răng vẩu do răng mà ở tình trạng nặng nặng thì niềng răng là cách trị răng hô vẩu duy nhất, mặc dù thời gian niềng răng lâu nhưng đây vẫn là cách chữa bệnh răng vổ phổ biến.

Niềng răng giúp di chuyển răng về vị trí mong muốn mà không xâm lấn đến răng thật. Sau niềng răng, bạn sẽ sở hữu một hàm răng đều đẹp vĩnh viễn mà không phải phục hình lại.

Nghĩa là nguyên nhân gây vẩu là do xương hàm thì cần phẫu thuật chỉnh hàm mới cho kết quả. Phẫu thuật hàm mặt bác sĩ sẽ thực hiện cắt xương hàm sau đó đẩy lùi hàm trên về phía sau hoặc tịnh tiến hàm dưới lên phía trước, trường hợp vẩu nặng, có thể kết hợp cả 2 cách trên sao cho khuôn hàm hài hòa. Việc phẫu thuật diễn ra trong khoảng 2-4h là hoàn thành.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.