Răng sữa bị thưa ở trẻ có cần phải chỉnh không ?

Răng sữa bị thưa là tình trạng phổ biến, chiếm tới hơn 90% ở trẻ nhỏ trong thời gian răng sữa. Đây là những răng mọc ở trẻ trong khoảng từ 6 - 33 tháng tuổi. 



Hàm răng sữa bị thưa là vấn đề vẫn thường gặp gặp phải ở nhiều trẻ nhỏ. Vậy răng sữa bị thưa ở trẻ có cần phải chỉnh không? Đó vẫn là câu hỏi của nhiều bậc cha mẹ

Đặc điểm của răng sữa bị thưa ở trẻ nhỏ

Chúng chỉ tồn tại trong khoảng thời gian này để hỗ trợ chức năng ăn nhai ban đầu cho trẻ. Sau đó sẽ dần rụng đi và thay thế vào đó là những chiếc răng vĩnh viễn.



Đặc điểm chung của răng sữa đó là có ít men răng nên phần mô răng khá mỏng, phần ngang của răng nhỏ nên răng sữa mọc thưa là điều tất nhiên. Trong đó độ lớn của răng hàm dưới nhỏ hơn so với hàm trên nên răng sữa bị thưa ở hàm dưới nhiều hơn hàm trên.
Tại sao không cần phải chỉnh răng sữa bị thưa?

Răng sữa bị thưa ở trẻ là hết sức bình thường, có thể nói nó là điều hiển nhiên và hầu như trẻ nào cũng gặp. Những chiếc răng này chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, và thay thế vào đó sẽ là những chiếc răng vĩnh viễn vì thế không cần điều chỉnh răng thưa ở trẻ dù có điều chỉnh thì cũng không đạt được hiệu quả.

Khi trẻ bước sang tuổi thứ 6 răng sữa sẽ rụng đi, các răng vĩnh viễn sẽ mọc ra thay thế dần cho những chiếc răng sữa. Răng sữa mọc thưa cũng sẽ chỉ tồn tại trong khoảng 5 năm nên nếu tác động chỉnh răng sát vào thì sau đó răng vẫn rụng đi. Và đặc biệt thời gian trong khoảng từ khi bé 6 tháng tuổi đến 6 tuổi,đây là khoảng thời gian khuôn mặt trẻ sẽ có những thay đổi rất nhiều, trong đó có cả xương hàm. Khung hàm sẽ không ngừng phát triển, to và rộng ra. Nếu tác động để chỉnh răng sữa thì với tốc độ phát triển của trẻ, chỉ được một thời gian ngắn răng trẻ bị thưa trở lại. Và do trẻ còn quá nhỏ tác động chỉnh răng rất khó giữ được, không cẩn thận có thể gây tổn thương cho răng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Khi những chiếc răng vĩnh viễn bị thưa thì mới cần tác động chỉnh răng, vì lúc này chỉnh răng thì mới thật sự cho hiệu quả. Đặc điểm của răng vĩnh viễn đó là có men răng dày, cứng chắc nên mô răng lớn, độ rộng của răng cửa cũng lớn hơn nhiều so với răng sữa. Khi đó, răng vĩnh viễn sẽ tự mọc sát khít, đều đẹp với nhau hơn. Chỉ khi các răng vĩnh viễn mọc cố định trên khung hàm rồi mà răng vĩnh viễn bị thưa mới cần phải tác động điều chỉnh.


Trong khoảng răng sữa của trẻ cha mẹ không cần quan tâm quá nhiều đến vấn đề răng thưa mà nên tập trung quan tấm đến vấn các bệnh lý thường gặp ở độ tuổi rắng ữa của trẻ như sâu răng, viêm lợi… vì lúc này răng sữa rất dễ tổn thương do thực phẩm tác động, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Các bậc cha mẹ nên theo dõi sát quá trình mọc răng của bé, đặc biệt là khi những chiếc răng vĩnh viên bắt đầu mọc cố định trên cung hàm, để có thể kịp thời khắc phục sớm những tình trạng răng xấu có thể xảy ra. Giúp bé có được hàm răng đều đặn, sát khít nhau khi trưởng thành.

Hiện nay, đang ứng dụng công nghệ niềng răng hiện đại nhất thế giới, có thể giúp chỉnh cho răng thưa trở nên sát khít và đều đẹp hơn. Không gây đau nhức và có ảnh hưởng nào đến sức khỏe. Răng sữa bị thưa ở trẻ không cần chỉnh nha, nhưng cần phải theo dõi và chăm sóc thật tốt vì đây là thời điểm phát triển quan trọng nhất ở trẻ.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.